Tìm hiểu về chuỗi hạt ngọc và sùi mào gà


Sùi mào gà là một bệnh xã hội lây qua đường tình dục và ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của nam giới. Triệu chứng của bệnh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý hoặc hiện tượng sinh lý khác. Chuỗi hạt ngọc là một trong số đó. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách phân biệt chuỗi hạt ngọc và sùi mào gà.

Tìm hiểu về chuỗi hạt ngọc và sùi mào gà

Chuỗi hạt ngọc dương vật

Chuỗi hạt ngọc dương vật là một hiện tượng những nốt tròn có màu vàng hoặc hồng nhạt, nhỏ, kích thước khoảng 1 – 4mm, phát triển thành hàng gần đầu dương vật. Tình trạng này thường xảy ra ở nam giới vào giai đoạn dậy thì muộn. Nguyên nhân là do bộ phận sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ, khiến cho chất bẩn đọng lại ở bao quy đầu rồi xâm nhập vào các tuyến mồ hôi, kết quả là hình thành các u nhú có kích thước nhỏ ở bộ phận này.

Tình trạng này thường khiến nam giới lo lắng và cho rằng đây là một dạng nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục hoặc ung thư. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp chuỗi hạt ngọc đầu dương vật xuất hiện đều là lành tính và có xu hướng biến mất theo thời gian.

Sùi mào gà

Sùi mào gà là một bệnh lý lây qua đường sinh dục phổ biến với cả nam giới và nữ giới. Bệnh lý này là do virus HPV (Human Papillomavirus) gây ra. Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà là từ 2 – 9 tháng, thậm chí là lâu hơn. Giai đoạn đầu khi mức độ bệnh nhẹ có thể không nhận thấy quá rõ rệt.

Hai tình trạng này đều ảnh hưởng tới tâm lý của người bệnh và có triệu chứng dễ nhầm lẫn với nhau. Vậy có cách nào để phân biệt sùi mào gà và chuỗi hạt ngọc không?

Cách phân biệt chuỗi hạt ngọc và sùi mào gà

Chuỗi hạt ngọc dương vật là một trong số các hiện tượng sinh lý dễ nhầm lẫn với bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, so với sùi mào gà thì bệnh chuỗi hạt ngọc có dấu hiệu lành tính, nam giới trong độ tuổi 20 – 30 có thể gặp phải.

Dấu hiệu ban đầu của chuỗi hạt ngọc là sự xuất hiện của những vết bóng nước nhỏ li ti ở khu vực rãnh hoặc vành của bao quy đầu, tạo thành những hạt ngọc với kích thước to nhỏ khác nhau từ 1 – 3mm. Tuy chuỗi hạt ngọc có thể gây tổn thương ở hai bên dây hãm nhưng lại không ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe.

Chuỗi hạt ngọc thường là có màu màu trắng trong, hồng nhạt, nhưng không gây đau đớn hay lở loét. Chuỗi hạt ngọc dương vật thường không gây ra vấn đề quá lớn đến sức khỏe, có thể xuất hiện đến suốt đời. Tuy nhiên khi nam giới càng lớn tuổi, tình trạng này sẽ càng thuyên giảm dần.

Một trong số các đặc điểm phân biệt chuỗi hạt ngọc dương vật với sùi mào gà là:

  • Chuỗi hạt ngọc dương vật chỉ mọc ở rãnh quy đầu.
  • Sùi mào gà thường tổn thương toàn bộ cơ quan sinh dục. Đôi khi có thể lan xuống bẹn, hậu môn.

Hiện vẫn chưa biết rõ nguyên nhân của chuỗi hạt ngọc. Một số nghiên cứu cho thấy bệnh thường gặp ở nam giới không cắt bao quy đầu và cơ chế xuất hiện bệnh vẫn đang được tìm hiểu. Hầu hết bệnh nhân đi khám vì nghĩ rằng đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục – các bệnh dễ nhầm lẫn với sùi mào gà.

Còn đối với bệnh sùi mào gà là bệnh lý lây qua đường tình dục do virus u nhú ở người gây ra, phổ biến nhất là HPV loại 6 và 11 gây ra. Ngoài ra, nếu sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh cũng có nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, virus HPV gây bệnh sùi mào gà một khi đã xâm nhập vào cơ thể thì rất khó điều trị triệt để. Còn chuỗi hạt ngọc lại không có khả năng lây lan.

Từ những đặc điểm trên có thể thấy sùi mào đáng lo ngại và cần chú ý hơn chuỗi hạt ngọc. Nếu nhận thấy vùng kín có xuất hiện các dấu hiệu tương tự như hai bệnh lý này thì bạn nên đi khám để được kiểm tra xác định nguyên nhân, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp, tránh tình trạng bệnh kéo dài gây biến chứng nghiêm trọng về sau.

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà và chuỗi hạt ngọc

Điều trị bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà có hai nhóm phương pháp điều trị chính đó là phương pháp nội khoa và phương pháp nội khoa.

  • Phương pháp nội khoa: Là phương pháp điều trị sùi mào gà bằng cách sử dụng thuốc có thể ở dạng bôi hoặc dạng uống để có thể ngăn cản quá trình phát triển của virus HPV trong cơ thể. Phương pháp này sẽ có hiệu quả và phù hợp với những trường hợp bị bệnh còn nhẹ và được phát hiện sớm. Phương pháp này cũng cần rất nhiều thời gian nên sẽ đòi hỏi người bệnh phải có sự kiên trì.
  • Phương pháp ngoại khoa: Là các phương có sử dụng các trang thiết bị y tế để loại bỏ các vết sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục. Nhóm này có 4 phương pháp là đốt laser, đốt điện, áp lạnh và sử dụng công nghệ ALA – PDT.

Khi có triệu chứng nghi ngờ bệnh sùi mào gà, người bệnh cần đi khám luôn và cố gắng hợp tác với các y bác sĩ để điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Phương pháp điều trị chuỗi hạt ngọc dương vật

Về cơ bản thì chuỗi hạt ngọc phương pháp điều trị cụ thể. Trong trường hợp bệnh nhân không khó chịu hay có bất kì triệu chứng viêm nhiễm nào thì chỉ cần chú ý vệ sinh vùng kín thật kỹ và đúng cách hàng ngày, đặc biệt là nên chú ý là sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, nếu các vết sưng này kéo dài và gây khó chịu tới tâm lý của nam giới, có một số cách xử lý như sau:

  • Nếu nguyên nhân gây ra chuỗi hạt ngọc dương vật là do bệnh hẹp bao quy đầu, tốt hơn hết là nên thực hiện phẫu thuật để tránh cho những bệnh lý viêm nhiễm khác xảy ra. Hiện nay đã có phương pháp phẫu thuật bằng laser rất an toàn và nhanh chóng, vẫn có thể đem lại hiệu quả rất khả quan. Vùng da bị chuỗi hạt ngọc sẽ được một loại năng lượng laser CO2 tạo ra tia hồng ngoại chiếu vào.
  • Áp lạnh bằng nitơ lỏng.
  • Phương pháp bôi thuốc cũng là một trong những cách được sử dụng để điều trị chuỗi hạt ngọc dương vật. Tuy nhiên cũng giống như việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh sùi mào gà, sử dụng thuốc để điều trị chuỗi hạt ngọc và sùi mào gà đều sẽ đòi hỏi người bệnh cần phải kiên trì. Các loại thuốc bác sĩ kê đơn sẽ có tác dụng thu nhỏ kích thước của các hạt ngọc, sau đó chúng dần biến mất.

Trên đây là những lý giải về cách phân biệt chuỗi hạt ngọc và sùi mào gà cũng như các phương pháp điều trị cho chuỗi hạt học và sùi mào gà. Mong rằng bạn đọc đã hiểu được làm sao để nhận biết hai hiện tượng này. Tuy nhiên để chính xác nhất, vẫn nên có sự thăm khám và xác định từ các y bác sĩ. Tốt hơn hết là khi bạn phát hiện ra các triệu chứng dù nhỏ, cũng hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *