Ra khí hư màu nâu lẫn máu là bị bệnh gì? Làm sao xử lý tình trạng này?


Phụ nữ hầu hết đều sẽ hoang mang, lo lắng khi thấy âm đạo tiết ra khí hư lạ thường, chẳng hạn như hiện tượng ra khí hư màu nâu lẫn máu. Chị em cần biết là bất kỳ sự thay đổi bất thường nào cũng đều cảnh báo cho chúng ta những vấn đề bệnh lý phát sinh như viêm âm đạo, u nang buồng trứng, hay thậm chí là sảy thai,…

Khí hư là gì?

Trước khi tìm hiểu vấn đề ra khí hư màu nâu lẫn máu là bị bệnh gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khí hư là gì cùng vai trò của khí hư ra sao.

Khí hư sinh lý (hay còn gọi huyết trắng) là dịch tiết ra ở âm đạo của người phụ nữ, bắt đầu xuất hiện khi bé gái bước vào tuổi dậy thì, sau đó giảm dần khi chị em đến giai đoạn tiền mãn kinh. Đây là loại khí hư sinh ký bình thường, biểu hiện cho sự hoạt động và phát triển của cơ quan sinh dục nữ nên chị em không cần lo ngại khi thấy chúng xuất hiện. 

Ra khí hư màu nâu lẫn máu là bị bệnh gì? Làm sao xử lý tình trạng này? 1Khí hư sinh lý sẽ có màu trắng, dai, mùi hơi tanh hoặc có thể không mùi.

Thông thường, khí hư sinh lý sẽ có màu trắng, dai, mùi hơi tanh hoặc có thể không mùi. Lượng khí hư nhiều ít ở mỗi chị em là khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi và nồng độ tiết tố nữ. Chẳng hạn như chị em sẽ thấy lượng khí hư tiết ra nhiều hơn vào thời điểm trước rụng trứng, khi quan hệ tình dục hoặc khi mang thai. Vào thời điểm tiền mãn kinh/mãn kinh, lượng dịch tiết ra sẽ ít hơn do nồng độ estrogen lúc này đã có sự suy giảm. 

Khí hư đóng vai trò gì trong cơ thể phụ nữ? Dạng dịch tiết âm đạo này giữ vai trò như chất bôi trơn, giúp giữ ẩm và làm ổn định môi trường sinh dục, tránh cho âm đạo bị tác nhân gây bệnh tấn công. Mặt khác, khí hư sinh lý còn tạo điều kiện cho tinh trùng bơi sâu vào vòi trứng được dễ dàng, khả năng thụ thai cao hơn. 

Có thể nói, khí hư sẽ tiết lộ sức khỏe của cơ quan sinh dục của chị em phụ nữ. Nếu vùng kín khỏe mạnh, chị em sẽ thấy dịch tiết âm đạo hoàn toàn bình thường. Trong khi đó, nếu có sự bất thường nào về màu sắc, mùi cũng như lượng dịch tiết ra thì đó chính là dấu hiệu cảnh báo chị em về một số bệnh viêm nhiễm vùng kín hiện diện.

Nguyên nhân ra khí hư màu nâu lẫn máu

Bên trên, chúng ta đã đề cập đến loại khí hư sinh lý bình thường bất kỳ chị em nào cũng sẽ gặp phải. Với trường hợp ra khí hư màu nâu lẫn máu thì theo các bác sĩ, hiện tượng này không hẳn là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm nếu không kèm theo những triệu chứng bất thường. 

Ra khí hư màu nâu lẫn máu có thể là vấn đề phát sinh từ hiện tượng rối loạn nội tiết tố nữ làm chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng, lượng máu kinh chưa ra hết lẫn vào khí hư. 

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng ra khí hư màu nâu lẫn máu: 

Ra khí hư màu nâu lẫn máu là bị bệnh gì? Làm sao xử lý tình trạng này? 2 Khí hư màu nâu lẫn máu có thể là hiện tượng rối loạn nội tiết tố nữ.

Kinh nguyệt không đều

Khi chị em bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh sẽ có thể thấy hiện tượng ra ra khí hư màu nâu lẫn máu. Đây là nguyên nhân sinh lý, tuy nhiên nếu để hiện tượng này kéo dài thì cơ thể sẽ dễ bị mất máu, sức khỏe bản thân cũng như sức khỏe sinh sản ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

Rối loạn nội tiết tố

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, căng thẳng, stress kéo dài, ảnh hưởng của thuốc tránh thai khẩn cấp,… là những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ. Hậu quả là này là chị em sẽ thấy ra khí hư màu nâu lẫn máu giữa chu kỳ.

Viêm nhiễm ở âm đạo hoặc tử cung

Các bệnh lý phụ khoa như viêm tử cung, viêm âm đạo,… đều có khả năng gây ra tình trạng ra khí hư màu nâu lẫn máu.

Ra khí hư màu nâu lẫn máu là biểu hiện của bệnh gì?

Nếu tình trạng ra khí hư màu nâu lẫn máu không xuất phát từ những nguyên nhân nêu trên, chị em cần lưu ý hiện tượng này bởi có rất nhiều căn bệnh cùng chung dấu hiệu ra khí hư màu nâu lẫn máu giữa chu kỳ, cơ bản nhất là viêm nhiễm vùng kín, viêm tử cung, viêm vùng chậu,… 

Viêm nhiễm ở âm đạo

Ra khí hư màu nâu lẫn máu là bị bệnh gì? Làm sao xử lý tình trạng này? 3Phụ nữ hầu hết đều sẽ hoang mang, lo lắng khi thấy âm đạo tiết ra khí hư lạ thường.

Các bệnh viêm nhiễm ở âm đạo đều có thể khiến chị em gặp phải tình trạng ra khí hư màu nâu lẫn máu. Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa phổ biến, đặc biệt phụ nữ độ tuổi từ 25 – 40 tuổi, xuất phát bởi sự mất cân bằng của vi khuẩn âm đạo hoặc nhiễm trùng qua đường âm đạo. 

Bệnh viêm âm đạo có những triệu chứng đặc trưng, điển hình như khí hư tiết ra nhiều, có màu trắng đục, vón cục hoặc loãng như nước, có màu xanh vàng, mùi hôi khó chịu và ngứa ngáy ở vùng kín. Ở mức độ nặng, chị em sẽ thấy ra khí hư màu nâu lẫn máu hoặc kèm theo mủ giữa chu kỳ.

Để điều trị viêm âm đạo, chị em có thể dùng các loại thuốc đặt, hay kem bôi dạng gel để xử lý. Với dạng gel bôi, chị em có thể tham khảo sản phẩm Gel Relactagel Kora được đánh giá cao nhờ hiệu quả mang lại.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý được hình thành do sự di chuyển sai chỗ của nội mạc tử cung tới thành tử cung hoặc thành ruột, buồng trứng, màng bụng, thậm chí là phổi hoặc thận,… 

Căn bệnh này cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ra khí hư màu nâu lẫn máu ở phụ nữ. Ngoài ra, chị em còn gặp phải các dấu hiệu khác như khí hư có mùi, đau bụng, cơ thể khó chịu,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung xảy ra rất phổ biến ở những chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản do buồng trứng hoạt động khỏe mạnh. Lượng dịch tiết âm đạo ra nhiều, dạng loãng có bọt hoặc đặc màu trắng như bã đậu, có mùi hôi,… 

Ra khí hư màu nâu lẫn máu hoặc xuất huyết lúc quan hệ tình dục là biểu hiện cho thấy chị em có thể đã bị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở cấp độ nặng. 

Ra khí hư màu nâu lẫn máu là bị bệnh gì? Làm sao xử lý tình trạng này? 4Polyp cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ sinh nở nhiều lần.

Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ sinh nở nhiều lần. Lúc này, chị em sẽ thấy khí hư ra nhiều hơn, có màu vàng, mùi hôi và lẫn máu giữa chu kỳ.

Cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung

Trường hợp ra khí hư màu nâu lẫn máu giữa chu kỳ kèm theo mùi tanh hôi khó chịu, đau thắt lưng, đau bụng dưới, sút cân, cơ thể mệt mỏi,…, chị em cần sớm đến khám tại bệnh viện để xác định nguyên nhân có phải do ung thư cổ tử cung gây ra hay không. Bệnh này rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao nên chị em cần sớm xác định nguyên nhân để điều trị sớm, hạn chế nguy cơ vô sinh hiếm muộn, thậm chí đe dọa tới tính mạng. 

Cách điều trị và phòng ngừa ra khí hư màu nâu lẫn máu

Dưới đây là một số điều quan trọng cần lưu ý để chị em có được sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh sản khỏe mạnh:

Ra khí hư màu nâu lẫn máu là bị bệnh gì? Làm sao xử lý tình trạng này? 5Vệ sinh âm đạo đúng cách, không thụt rửa sâu, không chà xát mạnh,…

  • Lập tức đến bệnh viện thăm khám để được điều trị nếu thấy ra khí hư màu nâu lẫn máu giữa chu kỳ kèm theo những biểu hiện khác lạ như có mùi hôi,…; 
  • Nếu tình trạng khí hư có lẫn máu chỉ do vấn đề nội tiết tố nữ thì chị em chú ý thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt của mình. Luôn giữ tâm lý ổn định, không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp…;
  • Nếu ra khí hư màu nâu lẫn máu là do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên sớm đi khám đồng thời tuân thủ theo đúng phương pháp điều trị của bác sĩ chuyên khoa;
  • Giữ vùng kín luôn khô thoáng, sạch sẽ;
  • Vệ sinh âm đạo đúng cách, không thụt rửa sâu, không chà xát mạnh cơ quan sinh dục,…;
  • Không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ kiềm cao, gây mất cân bằng môi trường âm đạo;
  • Không mặc quần lót ẩm mốc hoặc bó sát, không dùng chung quần lót với người khác. Nên thay quần lót 2 lần/ngày;
  • Nên dùng nước ấm để vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục;
  • Quan hệ tình dục điều độ, lành mạnh;
  • Uống đủ 2 lít nước/ngày.

Tóm lại, ra khí hư màu nâu lẫn máu trước hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu bất thường mà các chị em cần lưu ý. Do đó, khi gặp phải tình trạng này bạn nên điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản. Theo dõi nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm các kiến thức về khí hư, màu sắc khí hư bất hường, khí hư bã đậu,… 


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *